top of page

ขาดความมั่นใจ คิดว่าตัวเองไม่ดีพอ คุยกับนักจิตวิทยาช่วยได้

Updated: Oct 19, 2021

เคยไหม? อยากลองทำอะไรสักอย่าง แต่พอคิดไปคิดมาก็ไม่เอาดีกว่า กลัวความล้มเหลว คิดว่าคงทำไม่รอด การขาดความมั่นใจในตัวเองส่งผลให้คุณไม่กล้าทำอะไร เพราะมัวแต่คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ในหัวเต็มไปด้วยความคิดเชิงลบต่าง ๆ ที่คอยบั่นทอนตัวเอง จนอาจส่งผลไปถึงสุขภาพจิต สำหรับบทความนี้เราจะมาพูดถึงผลกระทบจากการขาดความมั่นใจในตัวเอง และวิธีบำบัดสร้างความมั่นใจให้ตัวเองด้วยการปรึกษากับนักจิตวิทยา


การขาดความมั่นใจในตัวเองส่งผลกระทบอะไรบ้าง?

1) อยู่แต่ใน Comfort Zone ไม่กล้าลองสิ่งใหม่ ๆ

คนที่ไม่มั่นใจในตัวเองมักจะประสบกับปัญหาความกลัวที่จะเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ เพราะรู้สึกพอใจกับการทำสิ่งเดิมซ้ำ ๆ หรือเรียกว่าสบายใจใน Comfort Zone นั่นเอง หรือบางครั้งก็อาจมาจากความคิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถพอ กลัวความผิดพลาดจนทำให้ไม่กล้าทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ท้าทาย เช่น ไม่กล้าลงประกวดการแข่งขัน, ไม่กล้าไปเที่ยวคนเดียว, หรือไม่กล้าลองเปลี่ยนสายงาน เป็นต้น


2) พลาดโอกาสในการเติบโตด้านการงาน

ต่อจากข้อที่แล้ว เมื่อคุณขาดความมั่นใจและยึดติดอยู่กับ Comfort Zone จะทำให้คุณขาดโอกาสในการเติบโตด้านหน้าที่การงาน เช่น หากคุณได้รับการเลื่อนขั้นในตำแหน่งที่สูงขึ้น คุณอาจปฏิเสธข้อเสนอนั้นเพราะคุณยังรู้สึกว่าตัวเองไม่เหมาะสมหรือไม่อยากมีความรับผิดชอบที่มากขึ้น ทำให้คุณพลาดโอกาสตรงนี้ไป หรือแม้แต่การเปลี่ยนงานเองก็ตาม บางคนไม่กล้าออกจากงานหรือย้ายสายการทำงาน เพราะไม่อยากไปเจอกับสังคมใหม่ ๆ หรือการทำงานใหม่ ๆ ที่ตัวเองไม่เคยทำ


3) ไม่มั่นใจในตัวเองจนขี้ระแวง

การไม่มั่นใจในตัวเองส่งผลให้คุณเป็นคนขี้ระแวง เช่น ระแวงว่าคนอื่นจะมองว่าคุณไม่ดีพอ คิดไปเองว่าคนอื่นจะดูถูก หรือพอจะทำอะไรก็ระแวงกลัวความล้มเหลว จนไม่ได้เริ่มทำอะไรสักอย่าง คอยผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อย


4) ไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ได้

หากคุณเป็นคนที่ไม่มั่นใจในตัวเอง คุณอาจมีความคิดว่าตัวเองไม่ดีพอที่จะไปสร้างความสัมพันธ์กับใคร หรือคิดว่าไม่มีใครอยากจะมาเป็นเพื่อนด้วยจริง ๆ ทำให้คุณไม่ค่อยเปิดใจยอมรับคนอื่นเข้ามา กลายเป็นคนเก็บตัว ไม่ชอบพบปะผู้คนหรือไปงานสังสรรค์


คุยกับนักจิตวิทยาจะช่วยได้อย่างไร?

การคุยกับนักจิตวิทยาหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตจะช่วยให้คุณสามารถหาวิธีรับมือกับความคิดเชิงลบต่อตัวเอง (negative thoughts) และหาวิธีสร้างความรู้สึกเชิงบวกเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคุณ


ปรึกษานักจิตวิทยาออนไลน์กับ Doctor Anywhere

ใครที่กำลังประสบปัญหาความมั่นใจต่ำ จนไม่กล้าทำอะไรสักอย่าง มีความคิดเชิงลบต่อตัวเองเต็มไปหมด ลองมาปรึกษากับนักจิตวิทยาที่ได้รับการรับรองและน่าเชื่อถือบนแอป Doctor Anywhere บริการปรึกษาแบบวิดีโอคอลออนไลน์ สะดวกสบายไม่ต้องเดินทาง มีเวลาเหลือไปทำอย่างอื่น เลือกนัดเวลาปรึกษาได้ตามที่สะดวก ดาวน์โหลดแอป Doctor Anywhere

 

โปรโมชั่นจาก Doctor Anywhere

ปรึกษานักจิตวิทยา 2 / 5 / 10 ครั้ง

เริ่มต้น 1,499 บาท!


 



bottom of page