top of page

4 ที่พึ่งทางใจเวลาเครียด จิตตก

สถานการณ์เศรษฐกิจและบ้านเมืองอาจทำให้หลาย ๆ ท่านรู้สึกเครียด การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พาให้ธุรกิจทั้งหลายต้องหยุดชะงัก เช่น ธุรกิจโรงแรม, ท่องเที่ยว, สายการบิน, รวมถึงธุรกิจร้านอาหารและสถานบันเทิงต่าง ๆ ส่งผลต่อผู้ประกอบการและพนักงานที่ต้องพยุงตัวเองให้อยู่รอดต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แน่นอนว่าระหว่างทางกว่าจะถึงจุดนั้นก่อเกิดความเครียดและความกังวลใจอย่างมากมาย ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ 4 ที่พึ่งทางใจสำหรับท่านที่กำลังประสบกับความเครียดไม่ว่าจะเรื่องงาน, ความสัมพันธ์, หรือเรื่องส่วนตัว


1. คุยกับคนที่เข้าใจเราจริง ๆ

การได้พูดคุยถึงปัญหาและความเครียดออกไปช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น เพราะอย่างน้อยเราก็รู้ว่าเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว แต่ยังมีคนที่คอยสนับสนุนและให้กำลังใจอยู่เสมอ ถ้าหากคุณมีเพื่อนสนิท หรือครอบครัวที่เข้าใจพร้อมรับฟังปัญหาของคุณจริง ๆ ขอให้รักษาไว้ให้ดี และในวันที่พวกเขามีปัญหาก็ต้องทำให้เขามั่นใจว่ายังมีคุณคอยรับฟังเขาอยู่เหมือนกัน ต่างคนต่างซัปพอร์ตกันและกันในวันที่รู้สึกอ่อนแอ


2. คุยกับคนแปลกหน้า

ปัญหาบางเรื่องก็เหมาะที่จะไว้ระบายกับคนแปลกหน้า หรือคนที่ไม่ได้อยู่ในวงโคจรชีวิตของคุณ เพราะอย่างน้อยคุณก็มั่นใจได้ว่าคุณและเขาจะไม่มีอคติหรือความคาดหวังต่อกัน ฉะนั้นเวลาที่คุณระบาย/แลกเปลี่ยนมุมมองกับคนแปลกหน้า คุณไม่ต้องกังวลว่าเขาจะคิดกับคุณอย่างไร การได้พูดคุยกับคนแปลกหน้าจึงทำให้คุณสบายใจมากกว่า โอกาสที่จะเจอคนแปลกหน้าทางออนไลน์พบได้ตามแอปพลิเคชันหาคู่ที่ไม่จำเป็นต้องลงเอยด้วยการหาคู่เสมอไป


3. โพสต์ระบายลงโซเชียล

การได้ระบายความเครียดความอัดอั้นเป็นเรื่องที่ดี แม้จะเป็นเพียงแค่การโพสต์ระบายลงบนโซเชียลมีเดียก็ตาม สิ่งที่ควรระวังคือไม่ควรเปิดเผยเรื่องส่วนตัว เช่น เรื่องในครอบครัว, เรื่องความสัมพันธ์, หรือเรื่องในที่ทำงาน เป็นต้น บางครั้งเราอาจไม่รู้ตัวว่ามีคนห่วงใยเราอยู่มากมาย การได้เปิดเผยความกังวลใจลงไปบนโซเชียลจะช่วยให้ผู้คนเหล่านั้นเข้าถึงเราได้


4. คุยกับผู้เชี่ยวชาญบนแอป Doctor Anywhere

ในบางครั้งปัญหาหรือความเครียดบางอย่างที่เกิดขึ้น ก็ไม่ใช่เรื่องที่สามารถนำไประบายกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวได้ จึงจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเข้ามาช่วยเหลือ ในปัจจุบัน สังคมมีความเปิดกว้างเรื่องสุขภาพจิตมากขึ้น คนทั่วไปเริ่มพูดถึงและให้ความสำคัญกับสุขภาพจิต ดังนั้น หากรู้สึกว่าปัญหาหรือความเครียดที่คุณแบกรับไว้อยู่มีมากเกินไป ลองเปิดใจคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตดูก็ไม่เสียหาย Doctor Anywhere มีบริการปรึกษาด้านสุขภาพจิตออนไลน์ ให้คุณได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่น่าเชื่อถือ เข้าถึงได้ง่ายเหมือนเพื่อน และคุยได้อย่างสบายใจเหมือนกับคนแปลกหน้า มาพร้อมกับราคาที่เข้าถึงได้ (1,000 บาท / การปรึกษา 30 นาที)


เป็นไงกันบ้างสำหรับไอเดียในการระบายความเครียดที่เราได้คัดสรรมาให้ อย่างไรก็ตาม Doctor Anywhere ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านพ้นเหตุการณ์แย่ ๆ นี้ไปได้ หากรู้สึกว่าไม่ไหว ไม่อยากแบกรับความเครียดไว้คนเดียวสามารถเข้ามาลองดูบริการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตแบบออนไลน์ของเราได้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

bottom of page