ทำไมองค์กรถึงควรมีสวัสดิการด้านสุขภาพจิตให้พนักงาน?
- Bhawna Bijlani
- Jan 28, 2021
- 1 min read

เชื่อว่าหลาย ๆ บริษัทมีสวัสดิการที่รองรับสุขภาพกายเพื่อดูแลพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพ, การตรวจสุขภาพประจำปี, หรือแพ็กเกจให้พนักงานเป็นสมาชิกฟิตเนส เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันสุขภาพจิตได้กลายเป็นทอปปิกที่คนให้ความสนใจมากขึ้น มีการพูดถึงกันอย่างเปิดกว้างเมื่อเทียบกับเมื่อก่อนที่คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าการไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตคือการเป็นบ้าหรือสติไม่ดี ปัจจัยและสิ่งแวดล้อมหนึ่งที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตก็มาจากที่ทำงานเช่นกัน ในบทความนี้เราจะพูดถึงข้อดีว่าทำไมบริษัทถึงควรมอบสวัสดิการด้านสุขภาพจิตให้แก่พนักงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ยิ่งทวีคุณความเครียดให้กับเจ้าของกิจการและพนักงานทุกคน
1) Work From Home ทำงานที่บ้านทำให้เครียดมากขึ้น

แม้การ Work From Home จะช่วยลดภาระและความหงุดหงิดในการเดินทาง ทำให้หลาย ๆ ท่านไม่ต้องไปเผชิญกับการจราจรหนาแน่นบนท้องถนน หรือความแออัดและเร่งรีบในการใช้รถสาธารณะ ในขณะเดียวกันการทำงานที่บ้านนาน ๆ ก็สร้างความเครียดให้พนักงานของคุณเช่นเดียวกัน เพราะการทำงานที่บ้านทำให้เส้นแบ่งเวลางานและเวลาส่วนตัวไม่ชัดเจน จากเดิมที่ต้องทำงาน 9 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น หลายคนต้องทำงานยาวนานขึ้นกว่าเดิม ต้องรอสแตนบายหน้าคอมตลอดเวลา ไม่สามารถพักผ่อนได้อย่างสบายใจ อีกปัญหาความเครียดอาจมาจากความไม่พร้อมของอุปกรณ์ในการทำงาน เช่น ความเร็วของอินเทอร์เน็ตบ้าน หรือโต๊ะและเก้าอี้ที่เหมาะแก่การทำงาน เป็นต้น องค์ประกอบต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลต่อสุขภาพจิตได้ทั้งสิ้น
2) ความกดดันเรื่องงานที่มากขึ้นในช่วงโควิด

การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้หลาย ๆ ธุรกิจต้องปรับตัวและเจอกับปัญหารายได้ที่ลดลง หลายบริษัทถึงขั้นต้อง lay off พนักงาน หรือปรับลดเงินเดือนลง พนักงานที่ยังทำงานอยู่ถูกกดดันให้หายอดเข้าบริษัทในช่วงที่ทุกคนต่างก็ต้องลดการใช้จ่ายลง จึงถือได้ว่าเป็นช่วงที่ท้าทายและกดดันพอสมควร ดังนั้นการให้สวัสดิการด้านสุขภาพจิตแก่พนักงานจะช่วยบรรเทาความเครียดและความกดดันของพนักงานลงไป ช่วยให้พนักงานของคุณสามารถดำเนินงานต่อไปได้
3) ส่งเสริมการมีสุขภาพจิตที่ดี เอาชนะ Toxic Work Environment

ปัญหา Toxic Work Environment หรือบรรยากาศการทำงานที่เป็นพิษในองค์กร ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตของพนักงาน เราจะเห็นว่าหนึ่งในเหตุผลที่พนักงานเลือกที่จะลาออกจากที่ทำงานมาจากความ Toxic จากหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ตัวอย่างของบรรยากาศการทำงานที่เป็นพิษ ได้แก่ การรวมกลุ่มซุบซิบนินทา, บรรยากาศหดหู่ไม่ friendly ในที่ทำงาน, การสื่อสารที่ไม่ชัดเจน, หรือความรู้สึกไม่มีคุณค่าในที่ทำงาน เป็นต้น เพื่อเป็นการรักษาพนักงานของคุณให้อยู่กับองค์กรได้นาน ๆ บริษัทควรจัดหาสวัสดิการด้านสุขภาพจิตให้พนักงานทุกคนทำงานได้อย่างแฮปปี้
4) แสดงถึงความห่วงใยขององค์กรที่มีต่อพนักงาน

การสร้างความผูกพันระหว่างพนักงานและองค์กร ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้การพัฒนาสกิลของพนักงาน การมอบสวัสดิการด้านสุขภาพจิตแสดงให้เห็นว่าองค์กรใส่ใจพนักงาน ไม่ได้มองว่าพนักงานเป็นเครื่องจักรที่ใช้ในการทำงาน แต่เป็นมนุษย์ที่มีความรู้สึกและจิตใจ ช่วยให้พนักงานมีความรักต่อองค์กรและอยากทำงานต่อไปนาน ๆ การรักษาพนักงานที่เก่งและดีให้อยู่กับองค์กรได้นาน ย่อมคุ้มค่ากว่าการที่ต้องจ้างคนใหม่อยู่เรื่อย ๆ เพราะการหาพนักงานใหม่ต้องเสียทั้งเวลาในการเลือก สัมภาษณ์ รวมถึงการอบรมและเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆ ในองค์กร
บริการปรึกษาสุขภาพจิตจาก Doctor Anywhere

หากคุณเป็นเจ้าของกิจการ, ทำงานอยู่ฝ่ายบุคคล, หรือทำงานที่เกี่ยวข้องในการจัดหาสวัสดิการให้พนักงาน ทาง Doctor Anywhere มีบริการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตแบบออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน ใช้งานง่ายและสะดวก ช่วยให้พนักงานของคุณคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตได้ทุกที่ ทุกเวลา หากท่านสนใจเพิ่มสวัสดิการปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพจิตให้พนักงาน เรามีแพ็กเกจพิเศษสำหรับองค์กรให้เช่นเดียวกัน ท่านสามารถแจ้งความประสงค์มาได้ที่นี่ เมื่อได้รับข้อมูลแล้วทางทีมงานที่เกี่ยวข้องจะรีบติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด
ที่มา
https://thematter.co/quick-bite/trends-about-work-from-harvard-business-review/133356
https://www.passiongen.com/wisdom/2019/05/toxic
https://th.jobsdb.com/th-th/articles/สร้างความผูกพันองค์กร/
Want to see your favorite influencer’s exclusive side? Join their free onlyfans! OnlyFans lets fans access free or paid content. Subscriptions vary—some are free, some are paid. You can also tip or pay for special content, giving creators more ways to earn while fans enjoy variety.