top of page

ทำอย่างไรให้สุขภาพจิตสดใส ต้อนรับปีใหม่ 2022

อัปเดตเมื่อ 29 ธ.ค. 2564


ปีเก่ากำลังจะผ่านไป...ปีใหม่กำลังจะก้าวเข้ามา หลายคนเริ่มตั้งเป้าหมายเปลี่ยนแปลงตัวเองต้อนรับปี 2022 กันแล้ว และแน่นอนว่า "สุขภาพ" เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ที่หลายคนอยากเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นในระยะยาว ซึ่งคนส่วนใหญ่มักคำนึงถึงแต่เรื่องสุขภาพกาย จนลืมคิดไปว่าจริงๆ แล้ว “การสุขภาพจิตที่ดี” ก็สำคัญไม่แพ้กัน



สุขภาพจิตที่ดีสำคัญอย่างไร?

การดูแลสุขภาพจิตให้ดีนั้นสำคัญไม่แพ้สุขภาพกาย เพราะผู้ที่มีสุขภาพจิตดี นอกจากจะทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขแล้ว ยังส่งผลสัมพันธ์ให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นตามไปด้วย ช่วยลดปัญหาสุขภาพได้ในระยะยาว ลดโอกาสการเกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ได้



วิธีทำให้สุขภาพจิตสดใส ต้อนรับปีใหม่ 2022

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า สุขภาพจิตและสุขภาพกายนั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นหากอยากมีสุขภาพจิตที่สดใส ก็ต้องมีการปรับทั้งสุขภาพจิต ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตและดูแลสุขภาพกายไปพร้อมๆ กัน



เคล็ดลับ ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต

  • เลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารเป็นปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวชี้วัดเรื่องสุขภาพ เหมือนกับคำนิยามที่มักได้ยินกันบ่อยๆ ว่า "กินแบบไหน ร่างกายก็จะเป็นแบบนั้น" ดังนั้นควรปรับพฤติกรรมการกินของตัวเองโดยเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ กินให้ตรงเวลา และกินให้ครบ 5 หมู่เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน

  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ควรให้เวลาตัวเอ ได้ออกกำลังอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน สัปดาห์ละ 5 วันขึ้นไป เพื่อให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น ส่งผลให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ปรับการนอนให้เพียงพอ พยายามหาวิธีทำให้นอนหลับสนิท เช่น นั่งสมาธิก่อนนอน เลี่ยงการเล่นมือถือก่อนนอน และพยายามเข้านอนให้ตรงเวลาทุกวันเพื่อให้ร่างกายเคยชิน เพราะหากนอนหลับไม่เพียง นอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายแย่ลงแล้วยังส่งผลให้เกิดอารมณ์ด้านลบอีกด้วย

  • เลิกพฤติกรรมทำร้ายสุขภาพ

ลด ละ เลิก พฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ เพราะนอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพจิต ทำให้เกิดความเครียดได้ง่ายขึ้นและอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย



เคล็ดลับ ปรับสุขภาพจิตให้เป็นบวก

  • มองโลกในแง่ดี ทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ

พยายามปรับอารมณ์และความคิดให้มองโลกในแง่ดี ควบคุมอารมณ์ให้คงที่ ไม่ใจร้อน และเมื่อมีเรื่องต้องตัดสินใจควรใช้ความระมัดระวัง รอบคอบ และมีเหตุผล

  • หาเวลาเสริมสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น

รู้จักให้เวลาตัวเองและคนสำคัญในชีวิต ควรหาเวลาสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่การสังสรรค์เข้าสังคม ก็ถือเป็นการช่วยบำบัดจิตใจที่ดี อีกทั้งยังได้เป็นการทำความรู้จักและเข้าถึงจิตใจของผู้อื่นอีกด้วย

  • เรียนรู้ที่จะยอมรับและหาทางรับมือกับปัญหา

หากเจอปัญหาให้ยอมรับว่าสิ่งนั้นเกิดขึ้นแล้ว และควรรีบหาทางแก้ไข ไม่ควรจมอยู่กับปัญหานานเกินไป ลองหาคนที่พร้อมจะรับฟังและให้คำปรึกษาได้ หรือลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต เพื่อช่วยหาทางออกของปัญหานั้นๆ อย่างเหมาะสมและเร็วที่สุด

  • หาโอกาสผ่อนคลายความเครียด

ถ้ามีเวลาว่าง ลองหางานอดิเรกหรือสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข เพื่อช่วยบำบัดความเครียดออกไป ลองออกไปสถานที่ใหม่ๆ หรือลองเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำเพื่อพัฒนาตัวเอง ไม่แน่อาจค้นพบทักษะใหม่จนนำไปสู่ความภาคภูมิใจในตัวเองก็ได้



"อย่าลืมดูแลสุขภาพจิต เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น"


ทางเลือกใหม่! ตัวช่วยปรับสุขภาพจิตให้สดใส ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตกับผู้เชี่ยวชาญหรือจิตแพทย์ได้ทันทีผ่านแอป Doctor Anywhere พร้อมสิทธิ์แพ็กเกจราคาพิเศษที่เลือกได้ตามใจคุณ


เริ่มต้นเพียง 1,499 บาท สำหรับการรับคำปรึกษาในระยะเวลา 6 เดือน

เริ่มต้นเพียง 2,729 บาท สำหรับการรับคำปรึกษาในระยะเวลา 6 เดือน


 

ดู 533 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page