top of page

New Year’s Resolutions เพื่อสุขภาพกายและใจที่ดีต้อนรับปี 2021

Updated: Jan 4, 2021

ธรรมเนียมในช่วงหลังเปิดปีใหม่คงหนีไม่พ้นการตั้ง New Year’s Resolutions ยังจำได้ไหมว่าปีที่แล้วเป้าหมายของคุณคืออะไร? แล้วทำสำเร็จไปกี่ข้อ? หลายคนทำได้หมด บางคนทำได้เกินครึ่งที่ตั้งไว้ หรือบางคนอาจจะลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าตั้งอะไรไว้ ในบทความนี้เราจะมาเสนอไอเดีย New Year’s Resolutions ประจำปี 2021 เน้นด้านสุขภาพให้คุณเก็บไว้เป็นตัวเลือกเพื่อนำไปเพิ่มในเช็กลิสต์ของตัวเอง


New Year’s Resolution คืออะไร?

New Year’s Resolution คือคำปณิธานที่เราตั้งไว้ว่าจะทำหรือไม่ทำอะไรในปีใหม่ เพื่อพัฒนาชีวิตให้ดียิ่งขึ้นไป เช่น ปีหน้าฉันจะอ่านหนังสือเดือนละ 2 เล่ม, เริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่น, กินอาหารคลีนสัปดาห์ละ 3 วัน, นอนเร็วก่อน 5 ทุ่ม, หรือเที่ยวกลางคืนให้น้อยลง เป็นต้น คุณอาจมองย้อนกลับไปในช่วงปีที่ผ่านมาว่าสิ่งไหนที่คุณอยากจะปรับเปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตของคุณดีขึ้น


5 ไอเดียตั้งปณิธานปีใหม่...ฉันจะต้องสุขภาพดี!

1) ตรวจสุขภาพ 1 ครั้งต่อปี...ดีต่อใจ

ในทุก ๆ วัน คุณต้องพบเจอกับอะไรมากมาย ทั้งฝุ่น PM 2.5 ที่สูดเข้าไปในร่างกายทุกวัน การกินของอร่อยแต่ไม่ดีต่อร่างกาย หรือการนอนการกินไม่เป็นเวลา ซึ่งพฤติกรรมใกล้ตัวเหล่านี้หากสะสมมาก ๆ ก็ล้วนก่อให้เกิดโรคภัยโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี ช่วยให้คุณรู้ตัวว่าเกิดอะไรกับร่างกายได้เร็วขึ้น เพื่อจะได้รีบรักษาและปรับพฤติกรรมของตัวเอง ไม่ปล่อยให้โรคภัยแอบซ่อนอยู่เงียบ ๆ ในร่างกาย


2) ฉีดวัคซีนป้องกันโรค...สบายใจไม่ต้องพะวงหลัง

ป้องกันไว้ก่อนอุ่นใจกว่า ด้วยวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ (ฉีดประจำทุกปี), วัคซีนไวรัสตับอักเสบบี (ตรวจภูมิคุ้มกันก่อนฉีด), วัคซีนเอชพีวี (มะเร็งปากมดลูก), หรือวัคซีนบาดทะยักและคอตีบ (ฉีดกระตุ้นทุก 10 ปี) เป็นต้น ทำไมถึงต้องฉีดวัคซีน? ก็เพราะว่าวัคซีนจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ป้องกันการติดเชื้อ/ลดความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคนั้น ๆ


3) ชานมไข่มุกเลิกยาก...แต่สั่งหวานน้อยได้!

ตอนนี้คงไม่มีอะไรมาหยุดการบูมของชานมไข่มุกได้อีกต่อไป เพราะว่ามองไปทางไหน ก็จะเห็นร้านชานมหน้าใหม่หน้าเก่าตั้งอยู่เรียงราย แถมกดสั่ง delivery ก็ง่ายซะเหลือเกิน แน่นอนว่าถ้าจะให้ชาวชานมไข่มุกเลิฟเวอร์เลิกดื่มเป็น New Year’s Resolution เห็นทีจะยาก! แต่...ตั้งไว้ให้สั่งหวานน้อยได้นะ ค่อย ๆ ลดจากหวานร้อยเป็นหวานน้อยไปทีละนิด แค่นี้ก็ยังพอช่วยรักษาสุขภาพได้ในระดับหนึ่ง เป็นกำลังใจให้นะ!


4) ฟิตคนเดียวน่าจะล่ม...ชวนเพื่อนไปฟิตดีกว่า

กี่ครั้งแล้วที่ตั้งเป้าว่าจะไปออกกำลังกายสร้างหุ่นฟิตสุขภาพดี? แผนพังทุกทีเลยใช่ไหม? ปีนี้ลองเปลี่ยนเป็นชวนเพื่อนไปฟิตด้วยกันสิ น่าจะเวิร์กนะ! เพราะการไปฟิตเนสคนเดียวบางทีมันก็น่าเบื่อ จะคุยกับใครก็ไม่รู้จัก ถ้ามีเพื่อนมาเล่นด้วยก็ดูจะเป็นกิจกรรมที่น่าสนุกขึ้น ถือเป็นการสังสรรค์อีกแบบหนึ่งแต่ได้สุขภาพดี รับรองหุ่นฟิตปังรับปีใหม่กันไปทั้งแกงค์เลย


5) เปิดใจคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต

เรื่องบางเรื่องก็ยากเกินกว่าที่ตัวเองจะรับไหว จะหันหน้าไปปรึกษาใครก็ดูจะไม่เข้าท่า ปีนี้ลองหันไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตดูดีไหม? การเก็บปัญหาและความทุกข์ไว้คนเดียวมีแต่จะทำให้สุขภาพจิตย่ำแย่ และการไปเข้ารับการปรึกษาด้านสุขภาพจิตก็ไม่ใช่เรื่องน่าอายอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้คนส่วนใหญ่ก็หันมาใส่ใจสุขภาพจิตตัวเองกันมากขึ้น ฉะนั้น ปีใหม่นี้ถ้ารู้สึกว่าไม่ไหว ลองไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตก่อนได้นะ


6) ไก่งามเพราะขน...คนงามเพราะคลินิกเสริมความงาม

อยากสวยอยากหล่อแต่รอไม่ไหว ต้องพึ่งมือหมอแล้วแหละปีนี้ เมื่ออายุเริ่มเยอะขึ้น ปัญหาผิวปัญหาริ้วรอยก็เริ่มเข้ามากวนใจ บำรุงยังไงก็ไม่ทันใจซักที แนะนำทางลัดสำหรับความสวยความหล่อจากเจ้าเข็มมหัศจรรย์และเครื่องมือทันสมัยที่คลินิกเสริมความงาม หากรู้สึกไม่แน่ใจว่าควรทำอะไรบ้าง ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านความงามออนไลน์ จะได้ไม่ต้องเสียเที่ยวเมื่อไปถึงคลินิก


ไหนใครได้ไอเดีย New Year’s Resolution สุขภาพดีจากบทความนี้ไปบ้างไหม? อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทุกคนล้วนมีไอเดียในใจที่จะอัปเกรดชีวิตตัวเองให้ปัง ๆ ขึ้นไปในปีหน้า ทาง Doctor Anywhere Thailand ก็ขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บไม่ป่วย หรือถ้าป่วยก็ลองมาใช้บริการหาหมอออนไลน์จากเราก็ได้นะ


ที่มา:


81 views0 comments
bottom of page