top of page

รวมเคล็ดลับ นั่งทำงานทั้งวันยังไง ไม่ให้น้ำหนักขึ้น!?

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2564


ช่วงนี้หลายคนอาจจะกลับไปทำงานที่ออฟฟิศกันแล้ว หรือบางคนอาจจะยัง Work From Home กันอยู่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘การทำงาน’ ทำให้หลายคนโฟกัสแต่เรื่องงานจนลืมดูแลสุขภาพร่างกายตัวเอง และหากยิ่งมีความเครียดด้วยแล้ว ก็อาจทำให้ ‘น้ำหนักขึ้น’ โดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบด้านสุขภาพตามมาอีกหลายอย่าง

หลายคนอาจกำลังสงสัยว่า แล้วในวันที่ต้องนั่งทำงานทั้งวัน จะดูแลสุขภาพอย่างไรให้ไม่กระทบกับการทำงาน Doctor Anywhere จึงรวมเคล็ดลับดีๆ ให้ทุกคนนำไปปรับใช้กันได้ทุกวัน จะมีเคล็ดลับอะไรบ้างมาดูกันเลย



เคล็ดลับ นั่งทำงานทั้งวันยังไง ไม่ให้น้ำหนักขึ้น!?


  • ตื่นมาออกกำลังกายช่วงเช้า

หากตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะออกกำลังกายช่วงเย็นมักมีโอกาสล้มเหลวมากกว่าช่วงเช้า เนื่องจากจะรู้สึกเหนื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งวัน อีกทั้งการออกกำลังกายช่วงเช้าก่อนกินอาหารจะยิ่งช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีขึ้นตลอดทั้งวันอีกด้วย

How To: ลองจัดตารางออกกำลังกายให้ตัวเองในช่วงเช้าก่อนทำงาน อย่างน้อยครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป สัปดาห์ละ 3 วัน เป็นอย่างต่ำ และเมื่อร่างกายเริ่มชินแล้วก็ค่อยๆ เพิ่มเวลาให้มากขึ้น


  • ปรับเปลี่ยนอาหารและพฤติกรรมการกิน

อาหารและเครื่องดื่มที่น้ำตาลสูง ไขมันสูง และโซเดียมสูง รวมถึงพฤติกรรมที่ชอบกินจุกจิกระหว่างนั่งทำงาน จะทำให้ร่างกายสะสมไขมันมากขึ้น เพิ่มความเสี่ยงโรคต่างๆ ตามมาได้

How To: เปลี่ยนพฤติกรรมการกินในแต่ละมื้อให้สมดุล เน้นกินให้อิ่มในมื้อเช้า ค่อยๆ ลดปริมาณอาหารลงในมื้อกลางวันและมื้อเย็น เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์และค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ อย่างข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ธัญพืชต่างๆ รวมถึงลดการกินจุกจิกทั้งวันระหว่างนั่งทำงาน จากที่เคยกินขนมและเครื่องดื่มน้ำตาลสูง ก็ให้ลองเปลี่ยนเป็นผลไม้และเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาลแทน โดยเฉพาะใครที่ชอบดื่มกาแฟและชาที่ใส่ครีมและน้ำตาลเยอะๆ อาจจะลองเปลี่ยนหันมาดื่มกาแฟดำและชาที่ไม่ใส่น้ำตาลแทน นอกจากจะไม่เพิ่มคอเลสเตอรอลแล้ว ยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้อีกด้วย


  • ดื่มน้ำเยอะๆ ระหว่างวัน

น้ำเปล่ามีประโยชนช์ต่อร่างกายที่สุด ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย กระตุ้นระบบเผาผลาญ ช่วยย่อยอาหาร และยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้ด้วย

How To: บังคับตัวเองดื่มน้ำเปล่าให้ได้วันละ 2 ลิตรขึ้นไป โดยเน้นจิบบ่อยๆ ระหว่างวัน และลองดื่มน้ำเปล่า 1-2 แก้วก่อนมื้ออาหาร จะช่วยให้รู้สึกอิ่มและกินอาหารได้น้อยลง สำหรับคนที่ชอบดื่มชาและกาแฟยิ่งต้องดื่มน้ำเปล่าเข้าไปทดแทนมากๆ เพราะคาเฟอีนจะขับน้ำออกจากร่างกายทำให้ปัสสาวะบ่อย ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ


  • ขยับตัวบ่อยๆ ลุกจากโต๊ะทำงานบ้าง

การนั่งอยู่กับที่ในท่าเดิมเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงขึ้นไป ไม่เพียงแต่ทำให้อ้วนขึ้นเพราะร่างกายไม่ได้เผาผลาญ แต่อาจยังทำให้เกิดอาการปวดหัว ปวดหลัง ปวดบ่าตามมา จนอาจถึงขั้นเป็นออฟฟิศซินโดรมได้

How To: หากมีโอกาสควรหาเวลาพักขยับตัวบ้างอย่างน้อยทุกๆ 3 ชั่วโมง ลองลุกขึ้นจากโต๊ะทำงานไปหากิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ทำ เช่น เดินไปถ่ายเอกสาร เดินไปเข้าห้องน้ำ หรือเดินออกไปพักสูดอากาศ 5-10 นาที นอกจากนี้ยังควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมระหว่างวันที่พอจะทำได้ อย่างเช่น เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์หรือบันไดเลื่อน


  • นอนหลับให้เพียงพอ

หากนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ จะส่งผลให้การเผาผลาญพลังงานของร่างกายมีประสิทธิภาพน้อยลง อีกทั้งยังทำให้รู้สึกหิวบ่อย และอยากอาหารมากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากฮอร์โมนที่ช่วยกดความรู้สึกหิวจะผลิตออกมาน้อยลงกว่าปกติ จะยิ่งทำให้ร่างกายสะสมแคลอรี่ง่ายขึ้น ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

How To: นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และควรเข้านอนให้เป็นเวลาเพื่อให้ระบบร่างกายไม่รวน หากใครที่นอนหลับยากอาจหากิจกรรมเบาๆ ทำก่อนนอน เช่น นั่งสมาธิ อ่านหนังสือ หรือฟังเพลงที่รู้สึกผ่อนคลาย และจัดสภาพแวดล้อมในห้องนอนให้มืด สงบ ไม่มีเสียงรบกวน



และนี่ก็เป็นเคล็ดลับการดูแลรูปร่างสำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานทั้งวัน สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ซึ่งหากทำได้ นอกจากจะช่วยไม่ให้น้ำหนักขึ้นแล้ว ยังเป็นการดูแลสุขภาพได้ในระยะยาวอีกด้วย




 





ดู 32 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comentarios


bottom of page