UA-179148474-1
 
  • Doctor Anywhere

ทำความรู้จัก DASH Diet หลักการกินเพื่อคุมความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูง หนึ่งในปัจจัยเสี่ยงสู่โรคหัวใจ ผู้ที่ประสบกับภาวะความดันโลหิตสูงจะส่งผลให้หัวใจทำงานหนักมากขึ้นเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ เมื่อหัวใจต้องออกแรงดันเลือดมากขึ้น ผนังหลอดเลือดจะเกิดความเสื่อมสภาพ ทำให้ไขมันมาเกาะได้ง่ายขึ้น เมื่อไขมันเข้ามาเกาะมาก ๆ จะทำให้หลอดเลือดแคบลง เสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดหัวใจตีบและภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด วิธีการดูแลเพื่อเลี่ยงภาวะความดันโลหิตสูงคือการกินอาหารที่เหมาะสม ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง DASH Diet ซึ่งเป็นโปรแกรมการกินเพื่อป้องกัน/รักษา ภาวะความดันโลหิตสูง


DASH Diet คืออะไร?

DASH Diet หรืออาหารแดช คือแนวทางการกินอาหารที่ช่วยให้ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมอาการของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น จะเน้นการกินผัก ผลไม้ ธัญพืช และเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน โดย DASH ย่อมาจาก Dietary Approaches to Stop Hypertension นั่นเอง


DASH Diet เหมาะกับใครบ้าง?

การกินอาหารแบบ DASH Diet เหมาะกับผู้ที่ต้องการป้องกันหรือรักษาภาวะความดันโลหิตสูง หรือผู้ที่ต้องการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ


หลักการกินอาหารแบบ DASH Diet

  • ลดอาหารเค็ม โซเดียมสูง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ขนมขบเคี้ยว, อาหารหมักดอง, อาหารตากแห้ง, ซอสหรือเครื่องปรุง, น้ำเกลือแร่, และเนื้อแดง เป็นต้น

  • ลดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและไขมันรวม เช่น อาหารทอด, อาหารมัน, หมูกรอบ, ชีส, น้ำมันหมู, วิปครีม, และเฟรนช์ฟรายส์ เป็นต้น

  • ลดอาหารที่มีคอเรสเตอรอล เช่น ไข่ไก่, หอยนางรม, ตับหมู, ปูทะเล, และหอยแครง เป็นต้น

  • เพิ่มอาหารที่มีกากใย เช่น มะละกอ, กล้วย, บลอกโคลี, ผักโขม, ถั่วแดง, ถั่วเขียว, ข้าวหอมนิล, และข้าวกล้องดอย เป็นต้น

  • เพิ่มอาหารที่มีแคลเซียม เช่น นมจืด, โยเกิร์ต, ผักกาดเขียว, ผักกวางตุ้ง, ผักคะน้า, และถั่วเหลือง เป็นต้น

  • เพิ่มอาหารที่มีแร่ธาตุต่าง ๆ ได้แก่ โปแตสเซียม, แมกนีเซียม, และสารไนเตรท


วางแผนการกินเพื่อสุขภาพกับ ‘นักกำหนดอาหาร / นักโภชนาการ’

ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่ต้องการรับคำปรึกษาและ 'วางแผนด้านการกิน' สามารถปรึกษานักกำหนดอาหาร/นักโภชนาการ ที่ได้รับการรับรองและมีความน่าเชื่อถือ ผ่านช่องทางออนไลน์บนแอปพลิเคชัน Doctor Anywhere คุณสามารถเลือกผู้เชี่ยวชาญที่คุณสนใจและทำการนัดเวลาเพื่อวางแผนมื้ออาหารตามเป้าหมายที่ต้องการผ่านการวิดีโอคอลออนไลน์ สะดวกปลอดภัย ไม่ต้องลองผิดลองถูกในการกินอาหารด้วยตัวเอง เพื่อผลลัพธ์ทางสุขภาพที่ดีกว่า ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

ที่มา:
https://www.sanook.com/health/3269/
https://www.thaihealth.or.th/Content/38847-ผักผลไม้อะไรให้ไฟเบอร์สูง.html
https://www.blog.geneusdna.com/post/19cholesterol
https://www.healthline.com/nutrition/dash-diet#:~:text=Dietary%20Approaches%20to%20Stop%20Hypertension,whole%20grains%20and%20lean%20meats.
https://www.bangkokhearthospital.com/content/dash-diet-healthy-eating-to-control-blood-pressure