UA-179148474-1
 
  • Doctor Anywhere

เกี่ยวไหม? ออกกำลังกายดึกทำให้หลับยาก

ทำไมออกกำลังกายดึกแล้วนอนไม่หลับ?

1. ร่างกายหลั่ง ‘สารแห่งความสุข’ ขณะออกกำลังกาย 💗

สารแห่งความสุขหรือสารเอ็นโดฟิน จะหลั่งออกมาเมื่อคุณออกกำลังกายแบบแอโรบิค สารดังกล่าวส่งผลให้คุณตื่นตัวทำให้นอนไม่หลับ


2. แกนกลางของร่างกาย ‘ร้อนขึ้น’ 🔥

หลังออกกำลังกาย อุณหภูมิในช่วงแกนกลางลำตัวจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่บอกร่างกายว่าต้องตื่นตัว จึงทำให้คุณนอนไม่หลับ


วิธีป้องกัน

✔ ควรเว้นระยะหลังออกกำลังกาย 1-2 ชั่วโมงก่อนนอน ให้สารเอ็นโดฟินที่หลั่งออกมาลดลง รวมถึงให้อุณหภูมิในร่างกายกลับคืนสู่ปกติ เพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น


ทั้งนี้ร่างกายแต่ละคนอาจมีผลตอบสนองที่ต่างกัน บางคนอาจไม่มีปัญหากับช่วงเวลาการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะออกตอนเช้าตรู่หรือออกช่วงดึกแค่ไหนก็หลับได้สบายอยู่ดี


หากทำตามข้อแนะนำดังกล่าวแล้วยังไม่หาย ปรึกษาแพทย์ออนไลน์บนแอป Doctor Anywhere เพื่อวิเคราะห์อาการนอนไม่หลับและรับคำแนะนำที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล


ดาวน์โหลดแอป Doctor Anywhere

iOS Android


ที่มา:
https://www.hopkinsmedicine.org/health/wellness-and-prevention/exercising-for-better-sleep#:~:text=Exercise%20Decreases%20Insomnia,to%20medical%20treatments%20for%20insomnia.

78 views0 comments