top of page

รอบเดือนมาไม่ปกติ: ออกกำลังกายช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนได้จริงหรอ?

สาว ๆ เคยไหม? อยู่ ๆ ก็รู้สึกหงุดหงิดไม่สบายตัว ปวดหัว ปวดท้อง ส่งผลให้การใช้ชีวิตประจำวันในช่วงนั้นแย่สุด ๆ รู้หรือไม่ว่าอาการเหล่านี้อาจเป็นผลมาจากสภาวะที่ ‘ฮอร์โมนไม่สมดุล’ บทความนี้ Doctor Anywhere Thailand จะมาเชิญชวนให้สาว ๆ แบ่งเวลาซักนิดจากการทำงาน การพักผ่อน หรือจากการเล่นโซเชียลมีเดีย มาออกกำลังกายเพื่อปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย


อาการของสภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล

เวลาฮอร์โมนไม่สมดุล คุณอาจรู้สึกอ่อนเพลีย ท้องอืด อารมณ์แปรปรวน รอบเดือนมาไม่ปกติ ผมร่วง ใจสั่น รู้สึกไม่โฟกัสในการทำงาน หรืออาจส่งผลให้มีบุตรยากสำหรับคู่ต้องการมีบุตร


ทำอย่างไรให้ฮอร์โมนในร่างกายอยู่ในสภาวะสมดุล

วิธีที่ดีที่จะช่วยให้ฮอร์โมนในร่างกายสมดุล ได้แก่ การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ถูกหลักโภชนาการ หากิจกรรมทำเพื่อช่วยคลายความเครียด หรือออกกำลังกาย


ออกกำลังกายช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนจริงหรอ?

การออกกำลังกายช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย ได้แก่

  • Dopamine: การออกกำลังกายช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนโดพามีนในสมอง ซึ่งจะช่วยลดความเครียดให้คุณรู้สึกแฮปปี้

  • Serotonin: การนอนไม่หลับอาจเป็นเพราะฮอร์โมนเซโรโทนินไม่สมดุล การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยปลดปล่อยฮอร์โมนเซโทโรนินออกมา ช่วยให้คุณหลับสบายตลอดคืน นอกจากนี้ยังช่วยให้อารมณ์และระบบย่อยอาหารดีอีกด้วย

  • Estrogen: การออกกำลังกาย 30 นาทีต่อวันช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย ส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปรั่งมีน้ำมีนวล แก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ


ออกกำลังกายแบบไหนเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนดี?

แนะนำการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอควบคู่กับเวทเทรนนิ่ง เพื่อสุขภาพที่ดีและระดับฮอร์โมนที่สมดุล คุณผู้หญิงสามารถออกกำลังกายท่าง่าย ๆ ทำได้ที่บ้าน เช่น ท่าสควอท (Squats), ย่อขา, โหนบาร์, วิดพื้น, หรือท่าครันช์ (Crunches) เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันคุณสามารถเปิดหาท่าออกกำลังกายได้ง่ายดายตามช่อง Youtube สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความมีวินัยและสม่ำเสมอ ไม่ล้มเลิกกลางคัน เพื่อให้ฮอร์โมนไหลเวียนสู่ร่างกายได้ดี


ประจำเดือนมาไม่ปกติ ปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้ทันที

หากในช่วงนี้คุณผู้หญิงมีอาการอ่อนเพลีย รอบเดือนมาไม่ปกติ หรือนอนไม่หลับ สามารถรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อเช็กอาการ และให้แพทย์ช่วยแนะนำยาให้ บริการดี ๆ จาก Doctor Anywhere แอปพลิเคชันปรึกษาหมอออนไลน์ผ่านการวิดีโอคอล มีบริการรับส่งยาถึงที่สำหรับผู้ที่อาศัยในกรุงเทพฯ ปรึกษาได้ทุกวันตั้งแต่ 09.00 - 20.00 น.


ดาวน์โหลดแอป Doctor Anywhere



bottom of page