top of page

3 สารอาหารเพื่อผู้หญิง ลดความเสี่ยง ‘มะเร็งปากมดลูก'

ต้อนรับเดือนมีนาคมที่เรียกได้ว่าเป็นเดือนของผู้หญิง เนื่องจากวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี ถือเป็นวันสตรีสากล (International Women’s Day) Doctor Anywhere Thailand ขอร่วมเป็นหนึ่งในการสร้างความตระหนักให้แก่ผู้หญิงทุกคนเกี่ยวกับ ‘มะเร็งปากมดลูก’ ที่อาจเป็นภัยเงียบอยู่ในร่างกายในระยะแรกเริ่ม ในบทความนี้เราได้รวบรวมสารอาหารดี ๆ สำหรับผู้หญิงที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปากลูก โดยสารอาหารหลัก ๆ ที่สำคัญได้แก่ อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ, แคโรทีนอยด์, ฟลาโวนอยด์, หรือโฟเลตสูง มาดูกันว่าสารเหล่านี้อยู่ในอาหารไหนบ้าง


1. ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids)

ฟลาโวนอยด์ถือเป็นแหล่งรวมของสารต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยลดอาการอักเสบและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอีกด้วย ซึ่งอาหารที่มีฟลาโวนอยด์สูงจะช่วยลดความเสี่ยงในโรคมะเร็ง, โรคประสาท, และโรคหัวใจ

  • อาหารที่มีฟลาโวนอยด์: หัวหอม, ชา, สตอเบอร์รี่, องุ่น, กระหล่ำปี, พาร์สลีย์, แอปเปิล, บล็อกโคลี, และผักขม เป็นต้น

2. โฟเลต (Folate)

โฟเลตหรือวิตามินบี 9 เป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการสร้างหลอดเลือดแดงและการเติบโตของเซลล์ในร่างกาย และยังมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง อีกทั้งยังเหมาะสำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงแรก ๆ เพราะว่าโฟเลตจะช่วยลดความเสี่ยงต่อความผิดปกติของสมองและกระดูกสันหลังต่อลูกในท้อง

  • อาหารที่มีโฟเลต: อะโวคาโด, กล้วย, หน่อไม้ฝรั่ง, ไข่, น้ำส้ม, กระหล่ำปี, และถั่วเลนทิล เป็นต้น

3. แคโรทีนอยด์ (Carotenoids)

แคโรทีนอยด์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ อีกทั้งยังเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคต้อกระจก ถือเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่สำคัญที่ลดความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก

  • อาหารที่มีแคโรทีนอยด์: แคร์รอต, มันเทศ, ฟักทอง, มะเขือเทศ, ผักขม, บล็อกโคลี, และแคนตาลูป เป็นต้น


วิธีป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก ‘นอกเหนือจากการกิน’

การกินอาหารที่ดีเป็นแค่ส่วนหนึ่งในการรักษาสุขภาพเท่านั้น สิ่งที่สำคัญคือการหมั่นเช็กและดูแลตัวเองอยู่เสมอ เช่น ไม่สูบบุหรี่, ตรวจมะเร็งปากมดลูก, ฉีดวัคซีน HPV, และสวมใส่ถุงยางทุกครั้งขณะมีเพศสัมพันธ์

โปรแกรมตรวจสุขภาพที่ DA Clinic

ขอแนะนำคลินิก DA Clinic ซึ่งถือเป็นหน้าบ้านของแอป Doctor Anywhere ที่คุณสามารถเข้ามาทำการรักษาได้ โดยคลินิกของเราอยู่ที่ตึกเดอะไนน์ทาวเวอร์ ฝั่งอาคาร B ชั้น 25 ท่านสามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินมาลงที่สถานีพระรามเก้า จากนั้นเดินประมาณ 3-5 นาทีมาทางด้านหลังเซ็นทรัลพระรามเก้าก็จะเจอตึกที่เราอยู่ทันที


ใส่ใจสุขภาพ ปรึกษาเรื่องการกินกับ ‘นักกำหนดอาหาร’

ทางเลือกดี ๆ สำหรับคุณผู้หญิงในการปรึกษานักกำหนดอาหารออนไลน์บนแอป Doctor Anywhere เพื่อรับคำแนะนำในการกินที่ถูกต้องและตรงตามเป้าหมายของตัวเอง คุณสามารถเลือกนักกำหนดอาหารที่สนใจในเมนู ‘ฟินอีท & ฟิตเฟิร์ม’ ค่าบริการเข้าถึงได้ในราคาเพียง 350 / ต่อการปรึกษา 15 นาที

ดาวน์โหลดแอป DoctorAnywhere



bottom of page