top of page

วิธีการจัดการความวิตกกังวลที่มีผลต่อร่างกาย

Updated: May 21, 2021


ความกังวลเป็นอาการตามธรรมชาติของมนุษย์


โรควิตกกังวลเกิดจากปฏิกิริยาตอบโต้ตามธรรมชาติของมนุษย์จากความตื่นเต้นจึงทำให้แรงดันเลือดมีการสูบฉีดอย่างรุนแรงซึ่งพฤติกรรมที่ตอบสนองของมนุษย์คือการเตรียมตัวความพร้อม

อย่างไรก็ตามเมื่อความกังวลมีมากเกินไปก็อาจส่งผลกับการใช้ชีวิต จากผลสำรวจบ่งบอกถึงระดับคุณภาพในการทำงานที่ลดลง ความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง จนไปถึงการจำกัดตัวเองในการเข้าสังคมในรูปแบบต่างๆหมั่นตรวจสอบ และสังเกตอาการของตัวเองเพื่อป้องกันอาการที่อาจส่งผลต่อคุณภาพการใช้ชีวิต


การเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชเพื่อการปรึกษาในการป้องกันจากอาการโรควิตกกังวลตั้งแต่เริ่มต้นด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันทั้งกายและใจ


การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อจัดการอาการวิตกกังวลได้ด้วยตัวเอง


1. การลดคาเฟอีน

หลายคนพึ่งพาการใช้คาเฟอีนเพื่ออยู่รอดในแต่ละวันในการกระตุ้นตัวเองให้ตื่นตลอดเวลา ถึงแม้คาเฟอีนจะไม่ได้ส่งผลโดยตรงที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลแต่ก็อาจมีส่วนกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงทางพฤติกรรมได้

เพื่อเข้าใจถึงสาเหตุการเกิดอาการวิตกกังวลของคุณให้ดีมากยิ่งขึ้น เราแนะนำให้ทดลองหยุดการทานอาหารหรือเครื่องดื่ม เช่น กาแฟ น้ำอัดลมประเภทต่างๆซึ่งมีส่วนผผสมของคาเฟอีนลด อาจมีอาการใจสั่นเกิดขึ้นเพื่อจำแนกอาการนั้นเกิดจากตัวคุณเองไม่ใช่จากการกระตุ้นที่เกิดจากคาเฟอีน

คาเฟอีนยังมีผลต่อคุณภาพการนอนของคุณศึ่งมีผลต่อร่างกายและจิตใจของคุณในทุกๆวัน


2. การให้ความสำคัญกับการนอน

การนอนเป็นสิ่งสำคัญเพราะหากคุณนอนในคืนนั้นไม่เพียงพอ อารมณ์ของคุณอาจมีความแปรปวนในวันรุ่งขึ้น และส่งผลให้คุณอาจนอนไม่หลับต่อเนื่องกันไปซึ่งเป็นการยากที่จะจัดการพฤติกรรมในลักษณะนี้ดังนั้นเราจึงอยากแนะนำวิธีการการจัดการเพื่อการนอนที่มีคุณภาพ ดังนี้

  1. ตั้งเวลาการปลุกในทุกวันไม่ยกเว้นแม้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อสร้างพฤติกรรมการนอนและการตื่นที่ต่อเนื่อง

  2. ใช้เวลา 30 นาทีก่อนนอนอย่างมีค่าด้วยการฟังเพลงเบาๆ หรี่ไฟให้เกิดความผ่อนคลายอย่างสูงสุด แต่ต้องมั่นใจว่ามือถือต้องไม่เป้นอุปสรรคในการทำกิจกรรมนี้ก่อนนอนเพราะแสงสีฟ้าจากมือถืออาจส่งผลต่อการนอนของคุณได้


3. จดบันทึกเรียงลำดับสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันอย่างมีระเบียบ

ความวิตกกังวลสามารถเกิดขึ้นได้จากความรู้สึกที่เกิดจากความไม่สบายใจ กระวนกระวายเพราะสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้

ดังนั้น การเขียนสิ่งที่ต้องทำลงบนกระดาษเพื่อบ่งบอกสิ่งที่ต้องทำอย่างมีระบบ สิ่งสำคัญก่อนหลังตามลำดับความสำคัญนับเป็นเครื่องมือที่ง่ายแต่ทรงประสทิธิภาพเพื่อความรู้สึกในการควบคุมอีกทั้งยังอาจเพิ่มเวลาว่างพักผ่อนมากขึ้นอีกด้วย


อาการวิตกกังวลนับเป็นความท้าทายในการใช้ชีวิตประจำวันที่ยังมีทางออกและแก้ไขได้ ดังนั้นอย่ากลัวที่จะปรึกษาใครซักคน Doctor Anywhere ก็พร้อมให้บริการอยู่ทถกที่ ทุกเวลา

146 views0 comments
bottom of page