top of page

3 ปัจจัยหลักที่ทำให้อวัยวะเพศชาย ‘ไม่แข็ง’

Updated: Dec 22, 2021

‘อวัยวะเพศไม่แข็ง’ หนึ่งในปัญหากวนใจสำหรับผู้ชายทั่วโลกที่คอยเป็นมารขัดจังหวะขณะทำกิจกรรมกับคู่นอน แม้ว่าเรื่องเซ็กส์จะไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตคู่หรือแม้แต่ชีวิตคนโสดก็ตาม ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าปัจจัยหลักๆ ที่ส่งผลให้องคชาตของผู้ชายไม่แข็งตัวมีอะไรบ้าง รวมถึงข้อแนะนำในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น


อวัยวะเพศชายไม่แข็งส่งผลอย่างไร?

การที่อวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัวได้อย่างสมบูรณ์ ถือเป็นภาวะการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction) ก่อให้เกิดปัญหาและความหงุดหงิดใจขณะร่วมกิจกรรมกับคู่นอนได้ และยังเป็นปัญหาระยะยาวสำหรับคู่ที่ต้องการมีลูกอีกด้วย


อวัยวะเพศไม่แข็งตัวเกิดจากอะไร?

1) ผลข้างเคียงของยาที่ใช้อยู่

ยาบางชนิดที่คุณใช้อยู่อาจส่งผลข้างเคียงที่ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว เช่น ยาในกลุ่ม Beta-blocker ที่ใช้รักษาในหลาย ๆ โรค/อาการ เช่น โรคความดันโลหิตสูง, โรคซึมเศร้า, โรคภูมิแพ้, ภาวะหัวใจเต้นผิดปกติบางชนิด, หรือภาวะเจ็บหน้าอกจากกล้ามเนื้อหัวใจ เป็นต้น


ข้อแนะนำ: หากคุณกำลังอยู่ในช่วงที่ต้องใช้ยาบางตัวที่ส่งผลกระทบต่อการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ขอแนะนำให้คุณปรึกษาแพทย์ที่ออกใบสั่งยาดังกล่าวให้คุณเกี่ยวกับการปรับการใช้ยาหรือปริมาณในการใช้ยาลง ไม่แนะนำให้หยุดการใช้ยาเองโดยเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้


2) มีโรคประจำตัว/โรคเรื้อรัง

ผู้ป่วยที่กำลังประสบปัญหาโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หรืออยู่ในภาวะคอเลสเตอรอลสูง มีแนวโน้มที่หลอดเลือดเส้นเล็กๆ ที่ใช้กักเก็บเลือดในองคชาตจะได้รับผลกระทบ ส่งผลให้หลอดเลือดไม่สามารถขยายตัวเพื่อให้เลือดไหลเวียนเข้ามาได้ ดังนั้นเมื่อเลือดเข้ามาไม่ได้ ก็จะไม่ทำให้เกิดการแข็งตัว ส่งผลให้องคชาตไม่แข็งนั่นเอง

ข้อแนะนำ: หากคุณเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง คุณอาจปรึกษากับแพทย์เกี่ยวกับการรักษาโรคเรื้อรังนั้นๆ โดยป้องกันไม่ให้อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศรุนแรงขึ้น อีกหนึ่งทางเลือกคือการปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้แพทย์ช่วยจัดยาสำหรับการรักษาหย่อนสมรรถภาพหรือาการอวัยวะเพศชายไม่แข็ง


3) เครียดจากการทำงาน หรืออื่นๆ


ความเครียดเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากการทำงาน, ความสัมพันธ์, ความสูญเสีย, หรือจากการเงินก็ตาม ยิ่งสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ ส่งผลกระทบต่อหลายๆ ด้าน ทวีคูณความเครียดยิ่งกว่าเดิม เมื่อคุณอยู่ในภาวะเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดที่มีชื่อว่า “Cortisol” โดยทำให้ฮอร์โมนเทสโทสเตอร์โรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นอารมณ์ทางเพศของผู้ชายลดลงไป จึงสรุปได้ว่า เมื่อใดที่คุณประสบกับภาวะเครียดมาก ๆ คุณจะไม่รู้สึกมีอารมณ์ทางเพศหรือทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัวนั่นเอง


ข้อแนะนำ: การเอาชนะความเครียดไม่ใช่เรื่องง่ายและทำได้ทันทีสำหรับบางคน ขอแนะนำให้คุณหาเวลาว่างทำกิจกรรมผ่อนคลายหลังเลิกงานหรือจากภาระต่าง ๆ เพื่อจัดการกับความเครียด เช่น เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย, ดูซีรีส์ดีๆ, ทำอาหาร/ขนม หรือทำงานศิลปะ เป็นต้น


สรุปได้ว่า สาเหตุที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัว นอกจากจะเกิดจากปัจจัยด้านพฤติกรรมและปัญหาต่างๆ ของร่างกายแล้ว ปัจจัยที่สำคัญอีกอย่าง ก็คือ ความเครียด รวมถึงปัญหาสุขภาพจิตที่คุณอาจไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโดยตรง ควรหาทางออกด้วยการปรับการใช้ยา การรักษาโรคประจำตัวให้หาย และการปรึกษาสุขภาพจิตเพื่อข่วยลดความเครียด



ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจาก Doctor Anywhere

หากต้องการปรึกษากับแพทย์เพื่อรับการรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือภาวะที่อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว สามารถเข้ารับการปรึกษาถึงอาการเบื้องต้นได้ผ่านการวิดีโอคอลออนไลน์บนแอป Doctor Anywhere มีบริการจัดส่งยาที่แนะนำโดยแพทย์จาก Doctor Anywhere

1) ผู้ที่มีโรคประจำตัว สามารถรับคำปรึกษากับหมอของเราเพื่อคำแนะนำที่ถูกต้อง คุยกับหมอได้สะดวกทุกที่ ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย

2) ผู้ที่ประสบกับภาวะเครียด สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตที่มีความน่าเชื่อถือ เลือกผู้เชี่ยวชาญที่ต้องการปรึกษาได้ตามความต้องการ



 


ที่มา:


108,170 views0 comments
bottom of page