top of page

วิถีการหาหมอยุคใหม่หลังวิกฤต COVID-19

Updated: Nov 14, 2020

สถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ได้ทำให้วิถีการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เห็นได้จากการเติบโตของธุรกิจขายของออนไลน์ หรือธุรกิจ E-Commerce รวมถึงธุรกิจ Delivery จากเมื่อก่อนที่เราต้องไปห้างเพื่อซื้อของใช้เข้าบ้าน ก็เปลี่ยนมากดสั่งของทุกอย่างให้มาส่งถึงหน้าบ้านแทน หรือแม้แต่อาหารและเครื่องดื่มเองก็ตาม นอกจากนี้ยังลามไปถึงวงการแพทย์ที่ผู้คนไม่สามารถไปหาหมอที่โรงพยาบาลได้อย่างสะดวกใจจากสถานการณ์โรคระบาดที่ผ่านมา เร่งให้เกิดการใช้เทคโนโลยีเพื่อรองรับความต้องการในการรักษาโรค ซึ่งเทคโนโลยีที่กล่าวไปนี้ มีชื่อเรียกว่า “Telemedicine”



Telemedicine คืออะไร?

Telemedicine มีชื่อภาษาไทยว่า “โทรเวชกรรม” หรือเรียกให้เข้าใจง่ายก็คือ การนำเทคโนโลยีมาเป็นสื่อกลางให้หมอและผู้ป่วยพูดคุยโต้ตอบกัน เพื่อวินิจฉัยอาการของโรคได้ เช่นเดียวกับเวลาที่เราวิดีโอคอลหาเพื่อนหรือครอบครัว โดยเทคโนโลยีดังกล่าว ช่วยให้หมอและผู้ป่วยสามารถเห็นหน้าและพูดคุยกันได้แม้อยู่ห่างไกลกัน


ทำไม Telemedicine ถึงมีบทบาทสำคัญในวงการแพทย์?

Telemedicine ไม่ได้เพิ่งมีขึ้นในช่วงสถานการณ์ COVID-19 แต่สถานการณ์ดังกล่าวบีบให้ผู้ป่วยและหมอหันมาใช้เทคโนโลยีนี้อย่างกว้างขวาง ทำให้ Telemedicine เริ่มเป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างรวดเร็ว เพราะก่อนหน้านี้ผู้ป่วยอาจยังไม่มีความมั่นใจในประสิทธิภาพของการหาหมอผ่านทางวิดีโอคอล การไปพบหมอตัวต่อตัวจึงเป็นทางเลือกอันดับแรกสำหรับผู้ป่วย



แนะนำแอปสำหรับพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

Doctor Anywhere เป็นแอปพลิเคชันที่คุณสามารถพูดคุยกับหมอ/ผู้เชี่ยวชาญ โดยตรงผ่านการวิดีโอคอล รับการวินิจฉัยโรคเทียบเท่าการไปโรงพยาบาล อำนวยความสะดวกให้คุณสามารถปรึกษาแพทย์เฉพาะทางได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ตอบโจทย์สำหรับการรักษาที่เน้นการให้คำปรึกษาและวินิจฉัยโรคผ่านการสอบถามอาการจากผู้ป่วย และผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกลโรงพยาบาล/คลินิก นำมาสู่การลดภาระด้านการเดินทาง ค่าใช้จ่าย และเวลา ที่ต้องเสียไปเมื่อต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล/คลินิก


Doctor Anywhere มีจุดเด่นอย่างไร?

  1. วินิจฉัยและรักษาโรคได้แม่นยำ เทียบเท่ากับการไปรับบริการที่โรงพยาบาล/คลินิก เพราะคุณจะได้พูดคุยกับหมอที่ทำงานอยู่ในโรงพยาบาล/คลินิก จริง ๆ

  2. อยู่ที่ไหนก็รับการรักษาได้สะดวก ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญออนไลน์ สะดวกแม้อยู่ในที่ห่างไกลไม่ต้องเสียเวลาไปรอคิวที่โรงพยาบาล

  3. รับยาส่งตรงถึงหน้าบ้านรวดเร็ว ภายใน 3 ชั่วโมง เมื่อปรึกษาแพทย์เสร็จเรียบร้อย หากต้องมีการจ่ายยา ผู้ใช้บริการสามารถรอรับยาได้เลยที่บ้าน

  4. บริการทางการแพทย์หลากหลาย ปรึกษาแพทย์ทั่วไปกับแพทย์เฉพาะทางจากคลินิก DA และสถานบริการชั้นนำ, ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต อาทิเช่น ความเครียด วิตกกังวล ฯลฯ, ปรึกษาด้านโภชนาการและการออกกำลังกายจากกูรูที่มีชื่อเสียง, ปรึกษาด้านความงามจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง นอกจากนี้ยังมีหมอด้านหูคอจมูก และกุมารแพทย์คอยให้บริการ

  5. มีคลินิก Doctor Anywhere ให้บริการ หากอาการของคุณต้องมีการวินิจฉัยเพิ่มเติม ที่ไม่สามารถรับบริการได้ผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถเข้ามาพบหมอได้ที่คลินิกของ Doctor Anywhere


ทุกวันนี้เทคโนโลยีนับเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก สถานการณ์โรคระบาด COVID-19 เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเร่งการเติบโตการใช้เทคโนโลยีเท่านั้น ปัจจุบันคุณสามารถหาหมอได้ผ่านแอปวิดีโอคอลอย่าง Doctor Anywhere ที่ช่วยให้คุณสามารถปรึกษากับหมอที่โรงพยาบาลได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปที่โรงพยาบาลจริง ๆ โดยทาง Doctor Anywhere มีบริการรองรับสำหรับผู้ที่ต้องการรับคำปรึกษาด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิต คุณสามารถดาวน์โหลดแอป Doctor Anywhere ได้ทั้งระบบ Android และ iOS



156 views0 comments
bottom of page