top of page

ทำความรู้จักกับไขมันดีและไขมันเลว ตั้งรับโปรแกรมตรวจไขมันฟรี! ที่ DA Clinic

Updated: Nov 19, 2020

หากเมนูโปรดปรานของคุณคือ หมูกรอบ ขาหมู เฟรนช์ฟรายส์ หรือเหล่าอาหารทอดที่มาพร้อมกับไขมันสูงลิ่ว ต้องระวังให้ดี เพราะอาหารเหล่านี้นอกจากจะมาพร้อมกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังนำไปสู่โรคต่าง ๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในบทความนี้ เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของไขมันที่มักมีการพูดถึงในวงการแพทย์นั่นคือ HDL และ LDL พร้อมแนะนำโปรแกรมตรวจไขมันฟรีที่ DA Clinic

ก่อนจะไปรู้จัก HDL และ LDL เรามาทำความรู้จักกับชื่อที่เรามักจะได้ยินบ่อย ๆ ในวงการโภชนาการ นั่นคือ “คอเลสเตอรอล”


คอเลสเตอรอล (Cholesterol) คือ ไขมันชนิดหนึ่งที่อยู่ตามเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย โดยคอเลสเตอรอลมาจากอาหาร ได้แก่ เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนม นอกจากนี้ตับในร่างกายก็สามารถสร้างคอเลสเตอรอลขึ้นมาได้เองอีกด้วย บางคนอาจเข้าใจว่าคอเลสเตอรอลเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกาย แต่ความจริงแล้วร่างกายของเราต้องการคอเลสเตอรอลในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อสร้างเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย แต่หากร่างกายมีระดับคอเลสเตอรอลสูงมากเกินไป ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ


ทำความรู้จักกับไขมันดีและไขมันเลว

1. High Density Lipoprotein (HDL) หรือไขมันดี เป็นไขมันที่มีความหนาแน่นสูง ช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันเลวไปสะสมในหลอดเลือดแดง ดังนั้น หากมีระดับไขมันดี (HDL) ต่ำเกินไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ เสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ

2. Low Density Lipoprotein (LDL) หรือไขมันเลว เป็นไขมันที่มีความหนาแน่นต่ำ หากมีไขมันประเภทนี้มากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ไขมันเหล่านี้จะไปสะสมบริเวณผนังหลอดเลือด เสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจเช่นเดียวกัน


วิธีการเพิ่มไขมันดีทำอย่างไร?

1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

2. ลดน้ำหนักในกรณีมีน้ำหนักตัวเกิน

3. ลดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น ข้าวขาหมู, พิซซ่า, เบคอน, เนย, และชีส เป็นต้น

4. เลือกกินอาหารที่มีไขมันดี เช่น อะโวคาโด, ปลาแซลมอน, ปลาแมคเคอเรล, อัลมอนด์, และน้ำมันมะกอก เป็นต้น

5. เลิกสูบบุหรี่


วิธีการลดไขมันเลวเบื้องต้น

1. ลดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว เช่น น้ำมันหมู, วิปครีม, น้ำมันมะพร้าว, และน้ำมันปาล์ม เป็นต้น

2. ลดอาหารที่มีไขมันทรานส์ เช่น ไก่ทอดหรือเฟรนช์ฟรายส์ ที่มีการใช้น้ำมันทอดซ้ำ ๆ รวมถึงอาหารที่มีส่วนผสมของเนยเทียมและครีมเทียม เป็นต้น

3. เพิ่มอาหารที่มีกากใยสูง ได้แก่ ผักและผลไม้ต่าง ๆ


จะรู้ระดับไขมันของตัวเองได้อย่างไร?

ทำได้โดยการไปตรวจระดับไขมันในเลือดที่โรงพยาบาล/คลินิก ที่ให้บริการ


ตรวจไว้...อุ่นใจกว่า

กับโปรแกรมตรวจไขมันฟรีที่ DA Clinic

โปรโมชันพิเศษจาก DA Clinic ให้คุณตรวจสุขภาพฟรี โดยไม่ต้องใช้สิทธิ์ประกันใด ๆ ครอบคลุมถึง 5 โรคเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับไขมัน ได้แก่

  1. บริการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด FBS

  2. บริการตรวจไขมันความหนาแน่นสูงในเลือด HDL

  3. บริการตรวจไขมันความหนาแน่นต่ำในเลือด LDL

  4. บริการตรวจระดับไขมันในเลือด Cholesterol

  5. บริการตรวจระดับไขมันในเลือด Triglyceride

หมายเหตุ: โปรดงดบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่ม ยกเว้นน้ำเปล่าอย่างน้อย 8-12 ชั่วโมง ก่อนเริ่มโปรแกรมตรวจสุขภาพ


ฟังผลตรวจสุขภาพผ่านวิดีโอคอลบนแอป Doctor Anywhere

สะดวกสบายไปอีกขั้น กับระบบการฟังผลตรวจสุขภาพผ่านวิดีโอคอล ช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาที่คลินิกซ้ำ ๆ โดยที่ยังได้ฟังผลตรวจและคำแนะนำจากแพทย์โดยตรง เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Doctor Anywhere ไว้บนสมาร์ตโฟน หากมีคำถามต้องการปรึกษาแพทย์ในภายหลังจากการตรวจสุขภาพ ก็สามารถกดนัดหมายแพทย์เพื่อปรึกษาผ่านวิดีโอคอลได้ทุกที่ทุกเวลา


โรคที่มาพร้อมกับไขมันเป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะในแต่ละวันเราได้รับสารอาหารต่าง ๆ มากมายทั้งดีและไม่ดี หากไม่ใช่สาย Healthy อย่างแท้จริง ก็ย่อมมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่าง ๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามมา สำหรับผู้ที่สนใจรับสิทธิ์ตรวจสุขภาพฟรีเกี่ยวกับไขมันที่ DA Clinic สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่


ที่มา:




533 views0 comments
bottom of page